วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การ Enable หรือ Disable Autorun Script ใน WindowsXP

ต้องขอกล่าวคำว่าขอโทษก่อนครับ เพราะได้รับการต่อว่ามาเรื่องการไม่แจ้งให้ทราบถึงวิธีการทำให้ autorun สามารถทำงานได้ จากจำนวน email ที่สอบถามเข้ามา ทำให้เราได้ทราบข้อเท็จจริงว่ามีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ disable autorun script ไว้มากเหมือนกัน ทำให้ open tosakun ไม่สามารถใช้งานได้ บทความนี้ก็จะถือโอกาสเขียนถึงเรืองนี้สักหน่อย

อาจเป็นเหตุผลเรื่อง ความปลอดภัยที่ทำให้ต้องการทำการ disable autorun ไป ซึ่งถ้ามองในแง่ของการป้องกันเองแล้วนับว่าถูกต้อง แต่บางครั้งการเรียนผูกอย่างเดียวไม่เรียนวิธีแก้ก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้ เช่นกัน หรือในบางกรณีเครื่องอาจมีการเปลี่ยนมือไป แล้ว configuration นี้ไม่ได้รับการบอกต่อให้กับเจ้าของใหม่ ก็อาจส่งผลต่อการทำงานได้เช่นกัน การทำให้เครื่องสามารถทำ autorun ได้สำหรับระบบ tosakun มีด้วยกัน 3 วิธี

  1. การ แก้ไข registry โดยตรง วิธีเหมาะกับผู้ที่เข้าใจกระบวนการแก้ไข และผลที่จะตามมาของการแก้ไข registry แล้วพูดง่าย ๆ ก็คือจากผู้ชำนาญ ดังนั้นเราจะข้ามไป
  2. การใช้ TweakUI ซึ่้งเป็น utility จาก Microsoft เอง วิธีนี้จะเป็นวิธีที่เราแนะนำเพราะนอกจากจะปลอดภัยกว่าแล้ว สะดวก และยังใช้ได้กับซอฟต์แวร์อื่นได้ด้วย
    1. เข้าไปในเว็บไซต์ http://www.microsoft.com/windowsxp/downloads/powertoys/xppowertoys.mspx มองหาซอฟต์แวร์ชื่อ TweakUI หรือ download โดยตรงจากที่นี่
    2. ทำ การติดตั้ง แล้วเรียกใช้งานโปรแกรม หน้าตาจะเป็นดังภาพ ท่านจะสังเกตุได้ว่าด้วยซอฟต์แวร์นี้ท่านจะสามารถยกเิลิกหรืออนุญาตให้ เครื่องของท่านใช้งาน autorun script ได้ดั่งใจ


3. ใช้ Systen Properties ของ WindowsXP เอง ก็ง่ายและสะดวกดี หลังจากที่ท่านเสียบ Removable Disk หรือ CD-ROM เข้าไปใน My Computer เลือกรายการ Removable Disk ที่ต้องการ คลิ๊กขวา เลือก Propeties แล้ว TAB Autoplay จะได้ัดังภาพ โดยท่านสามารถเลือกให้ระบบทำงานหรือไม่ทำงานตาม autorun script ได้ วิธีการนี้อาจจะไม่ได้ผลกับ open tosakun ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น